ความแตกต่างระหว่างผ้าโพลีเอสเตอร์ กับผ้ารีไซเคิล (rPET)

พลาสติกประเภท Polyethylene Terephthalate รีไซเคิลหรือเรียกอีกชื่อว่า rPET ได้มาจากการรีไซเคิลขยะพลาสติกอย่างขวดน้ำ โดยกระบวนการเริ่มจากการนำขวดน้ำพลาสติกที่ผ่านการล้างทำความสะอาดพร้อมคัดแยกป้ายฉลากและฝาขวดน้ำออกก่อนนำมาบดจนเป็นเกล็ดพลาสติกขนาดเล็ก (flakes) และนำไปหลอมโดยเครื่อง Spinnerets เพื่อเปลี่ยนเม็ดพลาสติกให้เป็นเส้นใยยาวและเส้นใยสั้นโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล ซึ่งเส้นใยเหล่านี้จะผ่านกระบวนการปั่นใยอีกครั้งจนกลายเป็นเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลที่สามารถนำมาผลิตเป็นผืนผ้าได้แบบเดียวกันกับเส้นใยและเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์แบบปกติ (virgin) และนี่คือที่มาของผ้าโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล

ความแตกต่างระหว่างผ้าโพลีเอสเตอร์ กับผ้ารีไซเคิล (rPET)

  • ผ้าโพลีเอสเตอร์คือผ้าที่ผลิตโดยพลาสติกประเภท Polyethylene Terephthalate (PET) ซึ่งเป็นการผสมกันระหว่างถ่านหิน ethylene จากปิโตรเลียม อากาศและน้ำ ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีภายใต้อุณหภูมิความร้อนสูง ทั้งนี้ ผ้าโพลีเอสเตอร์มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าผ้าจากเส้นใยธรรมธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น การซึบซับน้ำมัน กันไฟ กันหด และแห้งเร็ว
     
  • ในส่วนของผ้าโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล จากที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าเป็นผ้าที่ผลิตจากขวดพลาสติก ไม่มีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติอย่างเช่น ปิโตรเลียมหรือถ่านหิน ผลงานวิจัยหลายฉบับพบว่าผ้าหรือสิ่งทอที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลนั้นสามารถรีไซเคิลซ้ำได้โดยไม่ส่งผลต่อคุณภาพหรือคุณสมบัติของเส้นใยผ้าแต่อย่างใด ที่สำคัญผ้าโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลมีคุณภาพสูงเช่นเดียวกับผ้าโพลีเอสเตอร์แบบปกติทั้งในเรื่องของการกันไฟ ความสบายเมื่อสวมใส่และลักษณะเนื้อผ้า นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มคุณสมบัติอย่างแอนตี้ไวรัสและแอนตี้แบคทีเรียลงบนผืนผ้าได้อีกด้วย

 



เครดิตภาพจากเว็บไซต์ : https://www.jongstit.com/th/sustainable/recycled