การนำ Power Bank ขึ้นเครื่องบิน

 

ไม่ใช่ว่า Power bankรุ่นไหนแบบไหนจะเอาขึ้นเครื่องบินได้หมดนะคะ เพราะเราต้องดูกฎระเบียบเรื่องความจุที่ทางสายการบินจะอนุญาตด้วย โดยการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ได้กำหนดไว้ว่า Power bank ที่สามารถอนุญาตนำขึ้นเครื่องบินได้นั้นจะมีความจุต้องไม่เกิน 32,000 mAh เพราะถ้าเกินก็จะไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ เพื่อป้องกันไว้ในกรณีที่หากเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรจะได้ควบคุมได้ง่าย

 

ถ้าเราต้องเดินทางโดยเครื่องบินละ สามารถพกแบตเตอรี่สำรองไปด้วยได้มั๊ย ?

การขนส่งระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (IATA) มีกฏมาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับการนำแบตเตอรรี่ขึ้นเครื่องบิน ดังนี้ค่ะ

 

ห้ามนำ Power Bank ใส่กระเป๋าเดินทางโหลดใต้เครื่อง ให้ใส่กระเป๋าถือขึ้นนเครื่องได้

Power Bank ที่ใส่กระเป๋าต้องมีขนาดความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh

Power Bank ความจุไฟฟ้า 20,000 mAh (หรือน้อยกว่า 10,000 Wh) นำขึ้นเครื่องได้ไม่ระบุจำนวน

Power Bank ความจุไฟฟ้า 20,000 – 32,000 mAh (หรือมากกว่า 160 Wh) นำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน

Power Bank ความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAh (หรือมากกว่า 160 Wh) ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่อง

แบตเตอรี่ไฟฟ้าที่ไม่ระบุความจุกระแสไฟฟ้า วัตต์-ชั่วโมง (Watt –Hour : WH) หรือขนาดบรรจุของลิเธียม (Lithium Content :LC) หรือระบุไม่ชัดเจน ห้ามมิให้พาไปกับท่าอากาศยาน ไม่ว่าจะใส่ในสัมภาระติดตัวหรือสัมภาระลงทะเบียนก็ตาม

 

ทำไมถึงอนุญาตให้นำแบตเตอรี่สำรองโหลดใต้เครื่อง ?

แบตเตอรี่ทานจนความร้อนสูงเกินไป จะนำไปสู่การติดไฟและระเบิดได้ ซึ่งการควบคุมเพลิงในส่วนบรรทุกสัมภาระ (โหลดใต้เครื่องบิน) ไม่สามารถระงับไฟที่เกิดจากแบตเตอรี่สำรอง แม้ไฟเพียงเล็กน้อยก็สามารถลุกได้เช่นกัน แถมส่วนพลาสติกั้เคลือบด้านนอกยังหลอมละลายได้ง่าย ซึ่งอาจลามไปยังแบตเตอรี่และเกิดไฟไหม้ในวงกว้าง “แต่หากจากแบตเตอรี่ในกระเป๋าผู้โดยสาร ที่นำติดตัวขึ้นเครื่อง ทางลูกเรือยังพอสังเกตและเข้าระงับเหตุไว้ได้ทันและง่ายกว่า” ดังนั้นการไม่อนุญาตให้นำแบตเตอรี่สำรองขึ้นเครื่อง ก็เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการช็อตและติดไฟขณะอยู่บนเครื่องบินนั่นเองค่ะ